วันพุธที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2553

สิ่งที่ควรรู้ก่อนซื้อ "PS3"


ทีม งานเว็บไซต์ข่าวเกมชื่อดัง IGN ดูจะค่อนข้างโชคดีกว่าอีกหลายๆแห่งในการสัมผัสเครื่องเกมคอนโซลรุ่นใหม่ เพลย์สเตชั่น3 (PS3) อย่างดูดดื่ม ใกล้ชิดก่อนใครเพื่อน เนื่องจากพวกเขาได้นำภาพการส่งมอบเครื่อง PS3 ตัวต้นแบบจากโซนี่กันถึงสำนักงานในกรุงลอนลอน ประเทศอังกฤษ เรียกว่าแกะกล่องให้ดูกันชัดๆว่ามีอะไรบ้างที่โซนี่ใจดีส่งมาให้

แน่ นอนว่ามันไม่ได้มีเพียงเครื่องเกมเท่านั้น มันยังตามมาด้วยแผ่นเกมในฟอร์แมทบลู-เรย์ อีก 5 แผ่นที่ไรท์กันมาให้แบบสดๆโดยไม่มีสกรีนปกเลย อาทิ Genji: Days of the Blade ,Resistance: Fall of Man,MotorStorm และ Lair

นอกจากภาพที่ เรานำเสนอให้ชมกันข้างต้นแล้ว สำหรับผู้ที่ตั้งปณิธานว่าจะซื้อ PS3 แน่ๆ วันนี้เรามีสิ่งที่ทุกคนควรจะทราบก่อนที่มีมันไว้ในครอบครอง ขอสรุปคร่าวๆที่จำเป็นให้ได้อ่านกัน อย่างแรกก็คือ เจ้า PS3 จะมีปุ่มเอาแผ่นเกมออก (ไม่มีถาดใส่แผ่นเหมือน PS2 ลักษณะการใส่แผ่นจะใช้แบบเดียวกับเครื่องแมค) และปุ่มเปิดเครื่องด้วยระบบสัมผัส แต่บริเวณด้านหลังของตัวเครื่องยังคงมีสวิทช์ปิด-เปิดเครื่อง Main Power เหมือน PS2 เช่นเดิม รวมทั้งไม่มีหม้อแปลงไฟมาเพิ่มน้ำหนักตอนย้ายเครื่องไปเล่นที่อื่นอีกด้วย มีเพียงเสียบไฟเส้นเดียวก็เสียบไฟใช้ได้เลย (ก่อนใช้ในไทยต้องพิจารณาค่าแรงดันไฟฟ้าหน่วยโวลต์ หรือ V เสียก่อน)

ด้านซอฟต์แวร์เกมของ PS3 นั้นไม่ใช่ทุกเกมจะแสดงภาพที่ 1080p ด้วยอัตราเฟรมเรต 60 เฟรมต่อวินาที ที่เป็นเช่นนี้เพราะมีเวลาไม่พอสำหรับการพัฒนาเกมให้ทันเวลาที่เครื่องออก ขาย อย่างเกม FPS ที่ชื่อ Resistance: Fall of Man ก็ยังแสดงภาพที่ 720p หรือแม้แต่เกมแข่งรถวิบากภาพสุดงาม Motorstorm ก็ยังไม่มีภาพถึงขั้น 1080p ด้วยซ้ำ

เครื่องเล่นเกมพกพาของโซนี่ PSP นั้นสามารถเชื่อมต่อผ่านระบบของ PS3 ด้วยระบบไร้สาย เป็นฟีเจอร์ที่เรียกว่า "Remote Play" ผู้เล่นสามารถแชร์ไฟล์หรือฟังเพลงได้จากฮาร์ดดิสก์ของ PS3 ได้ (ยกเว้นเครื่องรุ่น 20 GB ที่ไม่มีระบบไว-ไฟ) ส่วนพลังแบตเตอรี่ของจอย Sixaxis จะใช้งานได้ราวๆ 30 ชั่วโมง แต่แบตเตอรี่มันไม่สามารถเปลี่ยนได้ง่ายๆด้วยตัวเองเหมือนจอย Xbox360 หรือ Wii ซึ่งลักษณะเช่นนี้จะคล้ายกับกรณีของ iPod

การเชื่อมต่อระหว่างจอ ย Sixaxis กับเครื่องจะใช้บลูทูธในการส่งสัญญาณ ระยะรัศมีการใช้งานจะอยู่ประมาณ 20 เมตร (คงไม่มีใครเล่นเกมไกลกว่านั้นแล้วมั้ง) ที่สำคัญภายในกล่องที่เราซื้อมันจะมีจอยมาเพียง อันเดียว เช่นเดิมและทั้งไมโครซอฟท์และนินเทนโดก็ทำแบบเดียวกัน ดังนั้น หากใครคิดจะให้เพื่อน พ่อแม่พี่น้องเล่นด้วย คงต้องเตรียมเงินซื้อจอยเพิ่มอีกอันด้วย แน่นอนว่านอกจากราคาเครื่องที่ต้องจ่ายแพงกว่าชาวบ้านแล้ว ยังต้องเตรียมเงินซื้ออุปกรณ์เสริมและซอฟต์แวร์เกมด้วย

เมื่อลองรวมค่าใช้จ่าย ที่ผู้เล่นจะต้องเสียไปแบบขั้นต่ำนั้น อย่างราคาเครื่องรุ่นฮาร์ดดิสก์ 20 GB ซึ่งเป็นรุ่นต่ำสุด ราคาประมาณ 18,600 บาท ส่วนราคาซอฟต์แวร์เกมของโซนี่จะขายที่ราคา 2,200บาท (น่าจะขายถูกกว่าค่ายเกมอื่น ฉะนั้นเกมค่ายอื่นราคาจะแพงกว่า) ขณะที่ราคาจอยแบบแยกขายจะอยู่ที่ 1,900 บาท รวมราคาทั้งหมดก็เฉียดๆ 23,000 บาท หากต้องการ PS3 รุ่นท็อป ฮาร์ดดิสก์ 60 GB ก็บวกเงินไปอีก 4,700 บาท แน่ใจว่าคุณจะซื้อเพียงเกมเดียวมาเล่นหรือ? เพราะมันมีเกมออกมาให้เลือกตอนแรก 21 เกม และถ้าเกิดอยากได้ "BD รีโมทคอนโทรลเลอร์" ก็จะต้องเพิ่มเงินอีก 1,200 บาท ขอแนะนำว่างานนี้คงไม่ต้องมีเงินในกระเป๋าไว้ประมาณ 3 หมื่นบาท ทั้งนี้ เราต้องเผื่อเงินไว้อีกจำนวนหนึ่งสำหรับการชาร์จราคาเมื่อมันถูกนำเข้ามาขาย ในเมืองไทย รับรองว่ากระเป๋าฉีกแน่

ด้าน เซฟเกมเก่าของเครื่อง PS2 และ PS1 จะสามารถนำมาเล่นบน PS3 ได้โดยผ่าน "เมมโมรี่การ์ด อแด็ปเตอร์" เสียบที่ช่อง USB ราคาประมาณ 480 บาท ไฟล์เซฟเกมจะถูกบันทึกลงในฮาร์ดดิสก์มาลงบนฮาร์ดดิสค์ของ PS3 โดยไม่ต้องเสียบการ์ดเวลาเล่น

เครื่องเกม 500,000 เครื่องแรกที่วางขายในอเมริกาจะได้รับแผ่นภาพยนตร์ในฟอร์แมทบลู-เรย์ไปแบบ ฟรีๆเรื่อง Talladega Nights: The Ballad of Ricky Bobby นำแสดงโดย วิล เฟอร์เรล เล่นเป็นนักขับ NASCAR ภาพของหนังเรื่องนี้จะแสดงที่ 1080p พร้อมเสียงเซอร์ราวด์ 7.1 และไม่เพียงไดร์ฟบลู-เรย์จะเล่นแผ่นในฟอร์แมทเดียวกับชื่อมันแล้วยังเล่นใน ฟอร์แมทอื่นได้อีก อาทิ CD-ROM, CDR+W, DVD, DVD-ROM, DVD-R และ DVD+R

นอก จากนี้ ผู้ใช้สามารถนำคีย์บอร์ดที่เชื่อมต่อได้ด้วยพอร์ต USB มาเสียบได้ที่เครื่อง PS3 เพื่อใช้พิมพ์ข้อความต่างๆไปหาเพื่อนหรือโพสต์ข้อความในกระทู้ต่างๆใน เว็บไซต์ทั่วไป แต่ไม่มีการยืนยันว่าคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ทั่วไปจะใช้งานได้หรือไม่ พร้อมกันนี้เราไม่ต้องเสียค่าบริการในการใช้งานขณะท่องเว็บด้วย


PlayStation 3 60GB
ราคา $599
CPU Cell Processor
GPU (ชิปการ์ดจอ) Nvidia RSX
System Memory 256MB XDR
Graphics Memory 256MB GDDR3
ฮาร์ดดิสก์ 2.5" SATA 60GB
ไดรฟ์ Blu-ray
USB 2.0 4-ports
Flash Memory Slots Memory Stick, SD, Compact Flash
Ethernet Port มี
Wi-Fi Built-in 802.11 b/g Wi-Fi
Bluetooth 2.0 EDR มี
Bluetooth Controllers มี
Resolutions 480i, 480p, 720p, 1080i, 1080p
HDMI Port มี
Digital Optical Out มี

PlayStation3 20GB
ราคา $499
CPU Cell Processor
GPU (ชิปการ์ดจอ) Nvidia RSX
System Memory 256MB XDR
Graphics Memory 256MB GDDR3
ฮาร์ดดิสก์ 2.5" SATA 20GB
ไดรฟ์ Blu-ray
USB 2.0 4-ports
Flash Memory Slots ไม่มี
Ethernet Port มี
Wi-Fi ไม่มี
Bluetooth 2.0 EDR มี
Bluetooth Controllers มี
Resolutions 480i, 480p, 720p, 1080i, 1080p
HDMI Port มี
Digital Optical Out มี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง พลทหารเกณฑ์ฝึก