วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ย้อนรอยอดีตนินจา(มาถึงเรื่องstory)

ย้อนรอยอดีตนินจา

นิ นจาคืออะไร..เราเรียกคนที่ฝึกวิชานินจุทสุว่า นินจา ผู้หญิงที่ฝึกนินจา เราเรียกว่า คุโนอิชิ แล้ว "นินโป" ล่ะคืออะไร นินโป ก็คือ แก่นวิชาของนินจุทสุ

เดิมที นั้นนินจุทสุเป็นวิชาการต่อสู้และป้องกันตัวเพื่อการอยู่รอดและการดำรงอยู่ ของเผ่าพันธ์ มีการศึกษาเส้นทางโคจรของดวงดาว, การใช้สมุนไพรรักษาโรค และศึกษาการทำสมาธิเพื่อให้จิตใจผ่อนคลาย นินจาในสมัยแรกๆ นั้นจึงไม่ข้องเกี่ยวกับใคร

เมื่อ ประวัติศาสตร์มีการเปลี่ยนแปลงไป นินจาถูกเรียกใช้เพื่อการลอบสังหารในการต่อสู้และสืบราชการลับ ไม่ต่างไปจากนักฆ่าและจารชน ในสงครามระหว่างเจ้าผู้ครองเมืองผู้มีอำนาจด้วยกันเอง นินจาได้ถูกฝึกพิเศษในแวลาอันสั้นเพื่อเน้นการทำลายศัตรูทุกวิถีทาง นินจาที่ถูกฝึกพิเศษนั้นต้องเรียนรู้การใช้อาวุธทุกประเภท รวมทั้งการสอดแนม การใช้วัตถุมีพิษ วัตถุระเบิด และการใช้เทคนิคพรางตัวต่างๆ จากจุดนี้ทำให้ภาพลักษณ์ของนินจาเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง ประกอบกับผู้สร้างภาพยนตร์ได้สร้างบุคลิกของนินจาเกินจากความเป็นจริงไปมาก ยิ่งทำให้นินจาถูกเข้าใจผิดไปจากเดิมมากขึ้น

ทุก วันนี้การฝึกนินจุทสุได้เปลี่ยนไปมาก แต่เนื่องจากเนื้อหาของตัวววิชานั้นเป็นศิลปะการต่อสู้ ดังนั้นนินจุทสุจึงไม่มีการทำแต้มหรือการแข่งขันเพื่อชิงชนะเลิศกันเหมือน ศิลปะการต่อสู้แขนงอื่น

องค์การ ที่มือชื่อเสียงในปัจจุบันที่สอนวิชานินจุทสุคือ สมาพันธ์นินโปโลกเกนบูกัน มีท่านอาจารย์ใหญ่ทาเนมูระ โชโต้เป็นเจ้าสำนัก, สำนักบูจินกันมีท่านอาจารย์ใหญ่มาซากิ ฮัทสุมิเป็นเจ้าสำนัก, สำนักจิเนนกันมีท่านอาจารย์ใหญ่อันซุยเป็นเจ้าสำนัก นอกจากนี้แล้วยังมีอีกหลายองค์กรที่ขอไม่นำมากล่าวถึงในที่นี่ที่ให้การฝึก นินจุทสุ

การ ฝึกนินจุทสุทุกวันนี้ประกอบด้วย การวอร์มอัพให้ร่างกายตื่นตัว, การฝึกเทคนิคต่างๆ เช่น การล๊อค การทุ่ม การโจมตี การบิดหักข้อมือ การต่อสู้แบบต่างๆ เช่นการป้องกันตัวเมื่อถูกจู่โจมจากผู้ประสงค์ร้ายมากกว่า 2 คนขึ้นไป การป้องกันตัวจากมีดหรือของมีคมต่างๆ

ก่อน การฝึกทุกครั้งจะต้องมีการเคารพครูบาอาจารย์ก่อน โดยการทำสมาธิเป็นเวลา 3-5 นาที ตรงนี้คือความเชื่อที่ว่า เหล่าปรมาจารย์ที่ล่สงลับไปแล้วยังคงทิ้ง "กระแส" ของท่านไว้ในทุกๆ โรงฝึกที่ฝึกวิชาของท่าน ผุ้ฝึกที่มีจิตใจดีงามไม่เร่าร้อนจะสัมผัสกระแสจิตของท่านเหล่านั้นได้เสมอ

อาจกล่าว ได้อีกนัยหนึ่งว่า การฝึกนินจุทสุเป็นการฝึกการต่อสู้และป้องกันตัวที่สอนให้ผู้ฝึกรู้จักกับ ทั้งการตั้งรับและการจู่โจม ซึ่งเหมาะสมมากกับชีวิตที่เป็นไปในปัจจุบัน

สังเกต ได้ว่า ผู้ฝึกนินจุทสุที่ไม่เข้าใจแก่นแท้ของวิชาจะแบ่งพรรคแบ่งพวกกันเสมอ คิดว่าตนฝึกจากที่นี่ ต้องเก่งกว่าคนที่ฝึกมาจากที่อื่น โดยไม่ได้มองให้ลึกลงไปว่า แก่นแท้ของนินจุทสุก็ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะฝึกมาจากที่ไหนก็ตาม

ปรมาจารย์ ที่มีชื่อเสียงมากของวิชานินจุทสุ (ไม่ว่าจะสำนักใดก็ตาม) คือ ท่านปรมาจารย์ทากามัทสุ โทชิสุกุ ท่านได้ชื่อว่า เป็นนินจาที่แท้จริงคนสุดท้าย ท่านเสียชีวิตเมื่อปี 1972 และได้ทิ้งความรู้ไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาอย่างมากมาย เมื่อครั้งที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ท่านได้สอนผู้ที่มีโอกาสฝึกกับท่านเสมอว่า ให้เป็นคนดี มีจิตใจกว้างขวาง ซื้อสัตย์ และตั้งใจที่จะทำความดีเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นที่ด้อยโอกาสกว่าตน

นินจาคืออะไร

นิ นจุทสุ หนึ่งในวิชาการต่อสู้ของญี่ปุ่นที่มีประวัติศาสตร์ย้อนไปกว่าพันปี ความลับในศาสตร์แห่งนินจานั้นสืบทอดกันต่อมาภายในตระกูลเป็นเวลาหลายศตวรรษ แต่ในปัจจุบันมีการฝึกฝนวิชานินจุทสุหรือนินจาตามแบบการฝึกศิลปะป้องกันตัว ต่างๆ ในโรงฝึก หรือที่เรียกเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า โดโจ ซึ่งไม่เพียงเฉพาะสอนในญี่ปุ่นเท่านั้น แต่มีสอนในระดับสากลทั่วโลกในฐานะวิชาการต่อสู้เก่าแก่ ที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลามากนัก

ใน โลกตะวันตก นินจุทสุเริ่มเป็นที่สนใจมากขึ้นและมากขึ้น ซึ่งน่าจะเกิดจากลักษณะเฉพาะตัวของวิชาที่แตกต่างจากศิลปะป้องกันตัวอื่น อย่างชัดเจน โดยไม่จัดเป็นกีฬาหากเป็นการต่อสู้ป้องกันตัวอย่างแท้จริง

ตัว วิชามีปรัชญาพื้นฐานมาจาก 5 ธาตุ คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ และจิต วิญญาณ โดยทุกสถาบันนินจาในประเทศต่างๆ ล้วนมุ่งให้ผู้ฝึกเข้าสู่ความรู้ ปัญญา และหลักปรัชญาของวิชานี้ก็คือ ความรักและสันติ

ความ เท่าเทียมกันระหว่างหญิงชายเป็นอีกหลักการหนึ่งที่ทำให้คนนิยมฝึกนินจุทสุ ซึ่งเน้นที่ความตั้งใจที่จะพัฒนาร่างกายและจิตใจให้ประสานกันผ่านศิลปะการ ป้องกันตัว ไม่ว่าบุคคลที่ฝึกจะแข็งแรงหรืออ่อนแอ

การ ฝึกฝนวรวุธในศาสตร์แห่งนักรบเงามืดอย่างนินจานั้น เป็นความเด่นที่เพิ่มความน่าสนใจให้กับวิชานี้ เช่น การฝึกพลองสั้น-ยาว ดาบ มีด หอก ง้าว อาวุธขว้างเช่น ดาวกระจาย เป็นตน การฝึกอาวุธจะเพิ่มความรู้และประสบการณ์ในการต่อสู้ แต่การฝึกอาวุธเหล่านี้มีอันตราย จึงจ้องใช้อาวุธไม้แทน ในการฝึกฝนก็จำเป็นต้องควบให้ถูกต้องทั้งการถืออาวุธและการใช้โดยอาจารย์ผู้ สอนเพื่อให้ความ ปลอดภัยกับนักเรียนทุกคน อีกทั้งข้อบังคับที่เข้มงวดในการฝึกอาวุธแบบนินจุทสุนั้นทำให้มีโอกาสในการ บาดเจ็บ หรืออุบัติเหตุในการฝึกน้อยมาก ซึ่งในจำนวนนั้นมักจะมาจากการไม่ระมัดระวังและการไม่เข้าใจวิธีการอย่างถ่อง แท้ของนักเรียน

สมา พันธ์นินโปโลกเกนบูกัน เป็นองค์กรนินจุทสุที่มีโครงสร้างแบบครอบครัว หัวหน้าครอบครัวคือ ท่านอาจารย์ทาเนมูระ โชโต้ ซึ่งท่านจะเน้นหลักการของสันติและรักใคร่ปองดองกัน เคารพกันอย่างศิษย์พี่ศิษย์น้อง สิ่งละอันพันละน้อยเหล่านี้น่าจะทำให้ศิลปะการต่อสู้นินจุทสุเข้าถึงผู้สนใจ ชาวไทย เพราะสังคมไทยเป็นสังคมที่ช่วยเหลือเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน ซึ่งสอดคล้องกับแก่นของนินจา

ศิลปะ การต่อสู้ส่วนใหญ่ถูกดัดแปลงให้สอดคล้องกับความต้องการของคนรุ่นแล้วรุ่น เล่า แต่นินจุทสุไม่เปลี่ยนไปจากเดิมที่เป็นวิชาการต่อสู้ในสนามรบมากนัก ดังนั้นเมื่อมาเป็นวิชาที่ต้องสอนในโรงฝึก จึงจำเป็นต้องมีระเบียบที่ชัดเจนและไม่กดดันผู้เรียนจนเกินไป อาจารย์ผู้สอน หรือภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า เซนเซ จะเป็นผู้ดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิด และคอยช่วยเหลือแนะนำสิ่งต่างๆ ให้เป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักจริยธรรม

บุคคล ที่ร่างกายสมบูรณ์ประกอบกับจิตใจที่ดีและมีความมุ่งมั่น ย่อมสามารถเปลี่ยนแปลงสังคมไปในทางที่ดีขึ้น โดยการช่วยผู้อื่นทำสิ่งที่ดีและคิดในสิ่งที่ดี ความเปลี่ยนแปลงย่อมเกิดมาจากจิตใจก่อนแล้วจึงพัฒนาสิ่งรอบตัวได้ สิ่งเหล่านี้คือจุดหมายสูงสุดของนินโป

เมื่อ ฝึกนินจุทสุยิ่งนานก็จะยิ่งพบว่า มีสิ่งอีกมากที่จะเรียนรู้ได้เพื่อพัฒนาตนเองทั้งร่างกายและจิตใจ มิใช่เพียงเพื่อคนๆ เดียวหากแต่เพื่อสังคมของเราซึ่งนั่นคือรางวัลสำหรับผู้ทุ่มเทในการฝึก ศาสตร์นี้อย่างจริงจัง

ก่อนจบก็อยากจะฝากข้อความไว้หน่อยน่ะคัพ

" A true Ninja is not a killer, but a very gentle man who is experienced in a lovely true Martial Arts and above all else, he is humanist. It is my wish that people understand this well..."

SokeTanemura Shoto

"นิ นจาที่แท้จริงนั้นไม่ใช่นักฆ่า หากแต่เป็นสุภาพบุรุษซึ่ง เชี่ยวชาญอย่างแท้จริงในศาสตร์แห่งการต่อสู้และป้องกันตัว อีกทั้งเป็นนักมนุษยธรรมอันมีความกรุณาปราณีเปี่ยมล้น นี่คือความปรารถนาของผมที่อยากให้ ผู้คนเข้าใจ"

อาจารย์ใหญ่ทาเนมูระ โช

ขอบคุณครับที่อุตส่าห์อ่าน

แหะๆนานๆผมจาอัพทีนึงมันก็เลยเยอะแบบนี้แหละ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก

เพลง พลทหารเกณฑ์ฝึก