วันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

วิธีสร้างเกมแบบง่ายๆ

รายละเอียด : สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาสอนสร้างเกมด้วยโปรแกรมEclipseครับ



Eclipse คือ โปรแกรมสร้างเกมออนไลน์ แนว MMORPG ภาพ 2มิติ รูปภาพที่ใช้สร้างแกะมาจาก RPGmaker XP เลยครับ เอิ๊กๆ



สำหรับท่านที่ทำเล่นกันเองจะไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเมือไรเอาไปทำเพื่อผลประโยชน์ ค้าขาย จะโดนเรื่องลิขสิทธิ์ทันที



ถ้าจะทำแบบเก็บเงิน ขายไอเทม ต้องสร้างรูปขึ้นมาใหม่ อย่าไปใช่ของ ภาพของ RPGmaker XP นะครับ



โปรแกรมต้นฉบับจะเป็นแบบพื้น ลูกเล่นไม่มาก เป็นระบบพื้นฐานของเกมแนว MMORPG เลยครับ



แต่สามารถหาโค้ดมาเพิ่มเติมทำให้รายละเอียดเยอะขึ้น เช่น กิลเวอร์ ระบบบ้าน ระบบสัตว์เลี้ยง มีทุกอย่างที่เกมอืนๆมี



แต่ต้องมาใส่โค้ดเอาเอง และแปลงเอาเอง



การใช่งานไม่ยากครับ แต่เขาไม่ให้ตัวอย่างอะไรมาเลย เราต้องสร้างเองทั้งหมด ทำให้ใช่เวลาสร้างนานกว่า RPGmaker XP



เกมจะประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก คือ Client และ Server



วิธีใช้งาน ก็รัน Server และก็เข้าทำเกมที่ Client



พอเสร็จแล้ว ก็ เอา Client ไปแจกจ่ายให้ คนอืนมาเล่นออนไลน์กับเราได้เลย



โดยการใช่เครื่องตัวเองเป็นเชฟเวอร์ หรือ เช่าเครื่องเชฟเวอร์



รายละเอียดอืนๆดูได้ที่เว็บพัฒนาภาษาไทย





เว็บหลัก >>>> http://www.freemmorpgmaker.com/search.php



เว็บพัฒนาภาษาไทย

เว็บ http://www.thailandindy.com

บอร์ด http://thailandindy.freeforums.org/index.php





โปรแกรมที่ทำภาษาไทย จะแยกเป็น 2 ชุด



ชื่อมันสับไปสับมา อาจทำให้สับสนได้ครับ ว่าตัวไหนล่าสุดกันแน่





แต่ผมได้แบ่งไว้เป็นสองประเภทด้านล่างแล้วครับ



..................................................................





ชุดแรก(แนะนำให้ใช่ตัวนี้ เนื่องจากบัคน้อย และไม่ค่อยแลคสำหรับใช่เครื่องเราเป็นเชฟ )



TE_1.0 ตัวนี้เป็น ตัวแรกเลยครับ (Basic)



http://www.freemmorpgmaker.com/TE_1.0.zip



vip0.3 ตัวนี้เป็นตัวเสริมพิมพ์ภาษาไทย และมีลูกเล่นเพิ่มมานิดหน่อย เป็นของ TE 1.0



ที่จริงมันน่าจะใช่ชื่อว่า TE.VIP.0.3 มากกว่า เอาไปวางแทนตัวเข้าเกมตัวเก่าได้เลยครับ



http://www.tempf.com/getfile.php ... ime=application/rar



มีระบบ สร้างกิล ของตัวเองเมื่อเวล 30 (ท่าจำไม่ผิด)

เปลี่ยนอาชีพ Class 2 (ยังไม่สมบูรณ์ เพราะขาดตัวเซิฟเวอร์)



--------------------------------------------------------------------------------











ชุดที่ 2 (ยังไม่แนะนำเนื่องจากมีบัค)



ตัวนี้เป็นภาษาไทยพิมพ์ภาษาไทยได้ครับ และเมนูบางส่วนเป็นภาษาไทย ซึ่งใกล้เคียงกับเวอร์ชั่น 2.7 ที่เว็บหลัก





ThailandINDY Engine VIP !! 0.2 !!



http://thailandindy.freeforums.o ... .html?highlight=0.2



ตัวแก้บัค แต่จะเพิ่มบัคใหม่ แนนำเวลาสร้างใช่ของเก่า ไปก่อน (VIP !! 0.2)



ตัว Clienthttp://www.uploadtoday.com/downl ... 9896880b10eae039d23



ตัว Serverhttp://www.uploadtoday.com/downl ... d035153b121f18c003f





>แก้บัครีเฟตมอนเตอร์

>แก้บัคของตกแล้วหาย





-----------------------------------------------



ชุดสุดท้าย เป็นเวอร์ชั่น 2.7 จากเว็บโดยตรง ยังไม่ได้ทำเป็นภาษาไทย แต่คุยไทยได้ แต่ตั้งชื่อเป็นไทยไม่ได้



แต่ระบบแผนที่ใหญ่กว่าถึง 4 เท่า และลูกเล่นมากกว่าเพราะมันล่าสุด เอิ๊กๆ



โหลดได้ที่เว็บ http://www.freemmorpgmaker.com/search.php



เรามาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ



บทที่ 1
มา เริ่มพอแตกไฟล์เสร็จ ก็จะได้โฟลเดอร์มามี โฟล์เดอร์ Client และ Sever ก่อนอื่นให้เข้าไปในโฟล์เดอร์ Server ก่อน ให้เราเข้าไปดับเบิ้ลคลิกตัว Data.ini ก็จะมีให้ปรับต่างๆอับดับแรกที่ต้องปรับคือ Gamename ในส่วนตรงนี้ให้ใส่ชื่อเกมลงไป

-----ตัวอย่างData.iniของเกม Kinghero Online---

CONFIG>

GameName=Kinghero Online V2

WebSite=www.kinghero.th.gs

Port=4001

HPRegen=1

MPRegen=1

SPRegen=1

Scrolling=0

Scripting=1

PaperDoll = 0

32x64 = 1

[MAX>
MAX_PLAYERS=300

MAX_ITEMS=500

MAX_NPCS=500

MAX_SHOPS=500

MAX_SPELLS=500

MAX_MAPS=100

MAX_MAP_ITEMS=100

MAX_GUILDS=20

MAX_GUILD_MEMBERS=10

MAX_EMOTICONS=10

MAX_ELEMENTS=20

MAX_LEVEL=99

MAX_PARTY_MEMBERS=4

MAX_SCRIPTSPELLS=100

00



---บทที่ 2----การปรับค่า EXP
ให้เราไปดับเบิ้ลคลิกที่ experience.ini มันก็จะมีให้ตั้งค่าประสบการณ์ของแต่ละเลเวล

----ตัวอย่างของ เกม Kinghero Online------

EXPERIENCE>

Exp1=10

Exp2=50

Exp3=90

Exp4=130

Exp5=170

Exp6=210

Exp7=250

Exp8=290

Exp9=330

Exp10=370

Exp11=410

Exp12=450

Exp13=490

Exp14=530

Exp15=570

Exp16=610

Exp17=650

Exp18=690

Exp19=730

Exp20=770

Exp21=810

Exp22=850

Exp23=890

Exp24=930

Exp25=970

Exp26=910

Exp27=950

Exp28=990

Exp29=1030

Exp30=1100

Exp31=1200

Exp32=1300

Exp33=1400

Exp34=1500

Exp35=1600

Exp36=1700

Exp37=1800

Exp38=1900

Exp39=2000

Exp40=2100

Exp41=2200

Exp42=2300

Exp43=2400

Exp44=2500

Exp45=2600

Exp46=2700

Exp47=2800

Exp48=2900

Exp49=3000

Exp50=4000

Exp51=5000

Exp52=6000

Exp53=7000

Exp54=8000

Exp55=9000

Exp56=10000

Exp57=11000

Exp58=12000

Exp59=13000

Exp60=14000

Exp61=15000

Exp62=16000

Exp63=17000

Exp64=18000

Exp65=19000

Exp66=20000

Exp67=21000

Exp68=22000

Exp69=23000

Exp70=24000

Exp71=25000

Exp72=26000

Exp73=27000

Exp74=28000

Exp75=29000

Exp76=30000

Exp77=31000

Exp78=32000

Exp79=33000

Exp80=34000

Exp81=35000

Exp82=36000

Exp83=37000

Exp84=38000

Exp85=39000

Exp86=40000

Exp87=40000

Exp88=42000

Exp89=43000

Exp90=44000

Exp91=45000

Exp92=46000

Exp93=47000

Exp94=48000

Exp95=49000

Exp96=50000

Exp97=51000

Exp98=52000

Exp99=100000



------------บทที่3 คำหยาบห้ามพูด--------
ให้เราเข้าไปแก้ตรงส่วน wordfilter.ini

ตัวอย่าง

[WORDFILTER>

maxwords = 3

word1 = Bum

word2 = Arse

word3 = Hiney



>>Maxword คือ จำนวนคำทั้งหมดที่ห้ามพุดภายในเกม

แล้วตรงส่วน word1 = Bum คือคำที่ห้ามพูดในเกม ให้เราปรับเป็นคำภาษาไทย จะเอากี่คำก็ได้เช่นคำว่า สาด ในเกมก็จะแสดงว่า ***



-----บทที่4---การปรับคำประกาศต่างๆในเกม----

มีทั้งหมด 2 ส่วนด้วยกันคือ

1.News.ini ตรงนี้จะแสดงตอนก่อนล็อกอืนเหมือนบอกให้คนอื่นรู้ว่าเรามีอะไรอย่างงี้ๆเช่น มีกิจกรรม EXP*2 ซึ่งในส่วน News นี้ไม่สามารถใช้ภาษาไทยได้

2.motd.ini ตรงนี้คือส่วนเมื่อเข้าเกมไปแล้วจะมีข้อความขึ้นตรง Bar เช่น ยินดีต้อนรับสู่เกมกด CTRL เพื่อโจมตีกด Enter เพื่อเก็บของ ขอให้สนุกกับการเล่นเกม โดย GM_Staker



-----บทที่5-----การตั้งค่าอาชีพต่างๆในเกม-----
การตั้งค่าอาชีพนะครับจะอยุ่ในส่วนของ Classes พอเข้าไปเสร็จให้เราไปปรับใน info.ini

พอเข้าไปก็จะมีดังนี้

[INFO>

MaxClasses= 4

MaxSkills= 25

StatPoints= 0

SkillPoints= 0

ให้เราแก้ส่วน MaxClasses นะครับ ให้ปรับเป้นจำนวนอาชีพในเกมนะครับ

ส่วน StatPoint ไม่จำเป็นต้องปรับก็ได้นะครับเพราะมันเอาไว้สำหรับพอเข้าเกมมาจะมี point ให้เท่าไร



--ต่อมา ให้เข้าไปใน Class.ini(หมายเลขอะไรก็ได้

ก็จะมีดังนี้ (สมมุติหมายเลข0)

ตัวอย่าง

[CLASS>
Name= Warrior

MaleSprite= 8

FemaleSprite= 9

STR= 14

DEF= 5

SPEED= 1

MAGI= 0

MAP= 1

X= 9

Y= 10

Locked= 4



[CLASSCHANGE>
AddStr= 0

AddDef= 0

AddSpeed= 0

AddMagi= 0



[STARTUP>
Weapon= 0

Shield= 0

Armor= 0

Helmet= 0



[SKILLS>

Skill1= 0

Skill2= 0

Skill3= 0

Skill4= 0

Skill5= 0

Skill6= 0

Skill7= 0

Skill8= 0

Skill9= 0

Skill10= 0

Skill11= 0

Skill12= 0

Skill13= 0

Skill14= 0

Skill15= 0

Skill16= 0

Skill18= 0

Skill19= 0

Skill20= 0

Skill21= 0

Skill22= 0

Skill23= 0

Skill24= 0

Skill25= 0

Skill26= 0

Skill27= 0

Skill28= 0

Skill29= 0

Skill30= 0



<ต่อจากอันที่แล้ว>

ให้เราแก้ตรงชื่ออาชีพนะครับ

แล้วก็ตรง

MaleSprite= 8

FemaleSprite= 9

>>>ตรง Male ให้ปรับตามตัวเลขรูปตัวละครที่จะให้เป็นตัวผู้ชาย

FeMale ก็เป็นส่วนของผู้หยิง



ส่วนตรง

STR= 14

DEF= 5

SPEED= 1

MAGI= 0

ให้ปรับค่าสเตตัสตอนเริ่มเกมเมื่อเลือกอาชพนี้



ส่วนตรง

MAP= 1

X= 9

Y= 10

Locked= 4

ให้เลือกจุดเกิดที่เริ่มเกมหมายความว่าเมื่อสร้างตัวละครเสร็จจะไปโผล่ที่ไหน

ตรง Locker ให้เป้นเป็น 0



--บทที่ 6--


วิธีสร้าง ID เกมของ GM


วิธีสร้างอันดับแรกให้เราเข้าไปเปิด Server เพื่อเข้าเกม พอเข้าเกมแล้ว กด New

ก่อนหน้า Login แล้วก็สมัคร ID ของเราลงไป เสร็จแล้ว ให้เราออก ตัวเกม

ยังไม่ต้อง ปิด Server นะครับ เสร็จแล้ว ให้เราเข้าไปที่ Folder ตามนี้เลยครับ /Server/Accounts/ เสร็จแล้ว

เลือกที่ชื่อ ID ของเรา ให้หาส่วน Access= 0 ให้เจอนะครับ

แล้วจากนั้น ให้เราทำการแก้ มันซะเป็น Access= 4 แทนนะครับ แล้วก็กด Save

เข้าเกมใส่ ID ของเรา พอเข้าไปถึงตัวเกมแล้วให้เราทำการกด F1 บนแป้น Keyboard

แล้วเราก็เริ่มสร้างกัน ได้เล้ยยย!



--บทที่ 7-- วิธีสร้างเงินในเกม


ให้เราทำการเข้าส่วนของ Admin หรือ GM ก่อนนะครับ จากนั้นให้เราเลือกที่ Edit Items..

แล้วก็ ให้เรากำหนดชื่อ ของ Items นะครับ ในที่นี้ ผมจะให้มันชื่อว่า Money นะครับ

จาก นั้น ตรงส่วน ที่เป็นเมนูให้เลือกตรง ข้างล่างที่อยู่ใต้ กับที่ตั้งชื่อ Items นะครับ ให้เราเลือกเป็น Currency แล้วก็ เลือก รูปภาพของ Items นั้นๆ ครับ แล้วก็ กด OK! ก็เป็นอันเสร็จครับ



--บทที่ 8-- วิธีสร้าง Monster

เอาหละครับ ต่อไปเราจะมาเรียนเรื่อง การสร้าง Monster ในเกมกันนะครับ

ให้เราเข้าไปใน สว่น GM ก่อนเลยครับ ไปเลือกที่ Edit NPC..

จากนั้นให้เรากำหนดชื่อ ของ Monster นะครับ ชื่อจะไม่สามารถ แสดง ภาษาไทยได้นะครับ

แล้วให้เรากำหนดค่า ต่างๆ ของ Monster ตัวนั้นๆ ต่อไปนะครับ เรามาดูฝั่ง ทาง ขวามือนะครับ

ตรง ส่วนบนสุดของ ฝั่งขวา มือจะเป็นให้เรากำหนดว่า Monster ตัวนั้นจะ Drop ของอะไร ก็ให้เราทำการ กำหนด มันซะ และในช่อง Value ตรงส่วนนั้น เป็นช่องที่ใช้ กำหนด จำนวนของ Items เช่น Drop เงิน จะให้มัน Drop เงิน 100 บาท ในช่อง Value ก็ปรับให้เป็น 100 จากนั้นให้เรา มาดูตรงส่วนที่มัน เขียนว่า Attack on sight (เขียนถูกป่าว อิอิ) ตรงนี้ ถ้าจะให้ Monster โจมตีกลับ คืนด้วยให้เรากำหนด เป็น Attack when Attack นะครับ ถ้าไม่ต้องการให้ โจมตีกลับก็เลือก เป็น Attack on sight ครับ



--บทที่ 9-- การสร้าง ร้านค้า


การ สร้างร้านค้า นะครับ ตรงส่วนนี้ไม่ยากนะครับ ให้เรา เลือกที่ Edit Shop.. จากนั้น ให้เราเลือก ตั้งชื่อ ร้านค้า ไปนะครับ แล้วก็ ตรงส่วนกำหนด Items นั้น ในช่อง Give นั้นให้เราเลือกเป็นเงินนะครับ แล้วก็ใส่ ราคาว่า เราต้องให้เงินเท่าไหร ถึงจะได้ Items นั้นมา แล้วมาดูส่วน ที่เขียนว่า Get นะครับ ตรงนี้เป็น ของที่เราจะให้ตอน เราได้รับเงินแล้วนะครับ แล้วให้เราระบุ ว่า ให้เงินมาแล้วจาให้ Items กี่ชิ้น ครับ จากนั้นเลือก Update.. อ้อ! Items ที่คุณสร้างนะครับ ต้องให้ตรงกับช่องที่จาขายด้วยนะครับ



ที่เหลือไปศึกษาเอาเองนะครับที่เหลือไม่ยากหรอก ถ้ามีคำถามถามมาได้นะ

วิธีสร้างเกม<=เกริ่นนำ=>

โปรแกรม ที่ใช้สร้างเกมในที่นี่คือโปรแกรมRPG Maker(RM)เป็นโปรแกรมที่สามารถเนรมิตฝันของคุณจากเกมกระดาษคุณสามารถนำมาให้ มันโลดแล่นอยู่บนจอคอมพิวเตอร์ได้ถ้าคุณมีความสร้างสรรค์และตั้งใจจริงแค่มี 2สิ่งนี้คุณก็สามารถกลายเป็นผู้ที่สามารถสร้างความบันเทิงให้กับเกมเมอร์ สนุกได้นี่แหละ"สร้างเกมง่ายๆสไตล์RPG Maker"
RMนี้เป็นโปรแกรมที่สำหรับ สร้างเกมRPG(Role Playing Game)ซึ่งเป็นแนวผจญภัยแต่ถ้าท่านชำนาญมากและมีความคิดที่สร้างสรรค์คุณก็ สามารถแหวกแนวเกมเป็นแนวอื่นได้
การติดตั้งRPG Maker รุ่น 2003
ความต้องการ
ระบบปฏิบัติการ : Microsoft (R) ,Window(R) 95/98/98se/Me/2000/XP
ความเร็วของCPU:เพนเทียมMMX 200 Mhzขึ้นไป
DirectX : ต้องการDirectX8.1ขึ้นไป
การ์ดจอ : สนับสนุนการแสดงผลตวามละเอียด320x240พิกเซลไปจนถึงมากกว่า800x600พิกเซล
การ์เสียง : สนับสนุนแสดงเสียงในรูปแบบMIDIและWave Table
หน่วยความจำ : 32MB ขึ้นไป (แนะนำ64MBขึ้นไป)
เนื้อที่ที่ต้องการ : ควรมีเนื้อที่อย่างตำมากกว่า50MBสำหรับการติดตั้งโปรแกรม


สร้างเกมง่ายๆ ด้วยโปรแกรม Game Maker
ในปัจจุบันนี้ ซฮฟแวร์ต่างๆ ได้ถูกพัฒนาขึ้นมา เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์
ซึ่ง รวมถึง การพัฒนา หรือ สร้างเกม

ปัจจุบันนี้ เราสามารถที่จะสร้างเกมได้ง่ายๆ เนื่องจากว่า มีซอฟแวร์ที่ช่วยในเรื่องพวกนี้อยู่มากมาย
ทั้ง rpg maker , dark basic และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่ง ในครั้งนี้ ผมจะมาเสนอโปรแกรมที่จะทำให้เรา
สร้างเกมได้ง่ายๆ นั่นคือ โปรแกรม Game Maker ครับ

Game Maker คือ โปรแกรมสำหรับสร้างเกม ที่ใช้ระบบ Drag and Drop (D&D) คือ ลากคำสั่งไปวาง
ก็สามารถสร้างเกมได้ โดยไม่ต้องเขียนสคริปอะไรทั้งนั้น อีกทั้งยังมี GML (Game Maker Language)
สคริปภาษา GML ที่จะช่วยให้การสร้างเกมของคุณ ทำให้มีความซับซ้อน และทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ซึ่ง เจ้าตัว Game Maker นี้ ผมรับรองได้ครับว่า สามารถสร้างเกมได้ "ทุกแนว" ทั้ง เกมกระดาน เกมวางแผน เกมแอคชั่น เกม rpg และอื่นๆ แม้กระทั่งเกมใหญ่ๆเช่น diablo เจ้าGame Maker ก็สร้างได้เช่นกัน
(แต่ต้องมีความชำนาญในGML และโปรแกรมนี้ในระดับสูงระดับนึง)
อีกทั้งยังมีชุดคำสั่ง ที่เพียบพร้อม ทำให้ แม้ไม่มีความรู้ด้าน script หรือภาษา ก็สามารถที่จะสร้างเกมขึ้นมาได้
อีกทั้ง ไฟล์ยังเล็ก ขนาดไม่เกิน 4 mb ด้วยซ้ำ!! แต่ประสิทธิภาพ เกินตัวจริงๆครับ
สามารถเขียนเพื่อรับค่าจากไฟล์ .dll , .ini ได้ และทำอย่างอื่นได้อีกมากมาย
ซึ่ง คุณสามารถดาวโหลดโปรแกรมได้ที่นี่ครับ

http://gmstudio.forumgogo.com/thread-152-1-1.html

เว็บหลักของโปรแกรมนี้คือ
http://www.gamemaker.nl

ส่วน ถ้ามีอะไร ก็เข้าไปพูดคุยได้ที่บอร์ด Game Maker (ไทย) ได้เลยครับ
http://gmstudio.forumgogo.com

พร้อมยินดีให้คำปรึกษาเสมอครับ ^^

อ่าใกล้จะพอแล้ว(ง่วง)ไว้ต่อวันหลังอะต่ออีกนิด
RPG Maker พัฒนามาจากเกมRPG Schoolของค่ายASCII Corporationโดยนายโยจิ โอจิม่า(Yoji Ojima)ประเทศJPแน่นอนว่าโปรแกรมนี้เป็นภาษาญี่ปุ่นอ่าแต่โชคดีที่นายดอนไม กัล(Don Miguel)ซึ่งชื่นชอบโปรแกรมนี้มากจึงนำมาแปลเป็นภาษาอังกฤษและโปรแกรมเมอร์ ไทยก็นำมาแปลเป็นภาษาไทยอีกที
Q:ทำไมไม่แปลตอนภาษาญี่ปุ่นเลยล่ะ
A:เพราะตอนโปรแกรมเมอร์ไทยไม่ค่อยรู้ภาษาญี่ปุ่นจึงไม่นำมาแปล

สร้างเกม Silverlight ด้วย Microsoft Popfly Game Creatorทุก คนคงรู้ดีว่าเกมบนเว็บเกือบทั้งหมดเขียนด้วย Flash ดังนั้นถ้าไมโครซอฟท์จะผลักดัน Silverlight ตลาดนี้จึงเป็นอีกสมรภูมิที่ต้องสู้ให้ได้ แผนการขั้นแรกของไมโครซอฟท์คือสร้างเครื่องมือพัฒนาเกม Silverlight แบบง่ายๆ ขึ้นมา เพื่อให้มีเกมออกมาสู่ตลาดมากขึ้น และดึงดูดให้คนติดตั้ง Silverlight ในเครื่องเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ไมโครซอฟท์มีเว็บไซต์ Popfly ซึ่งเป็นเครื่องมือสร้าง Mashup แบบง่ายๆ ที่ใช้วิธีลากเส้นเชื่อมต่อข้อมูลของบริการบนเว็บต่างๆ โดยไม่ต้องเขียนโค้ด (แน่นอนว่า Mashup ออกมาเป็น Silverlight) เปิดบริการมาตั้งแต่ปี 2007 อยู่แล้ว ไมโครซอฟท์จึงเพิ่มส่วนของ Popfly Game Creator บริการแบบเดียวกันสำหรับสร้างเกมโดยเฉพาะ โดยตอนนี้มีเครื่องมืออำนวยความสะดวกต่างๆ ให้พอสมควร เช่น เท็มเพลตสำหรับรูปแบบเกมยอดนิยมอย่าง Space Invader เป็นต้น ผู้ใช้แค่หาภาพตัวละครใส่เข้าไป และปรับแต่งกฎของเกมอีกเล็กน้อยก็พร้อมเล่นแล้ว

ใครอยากลอง ต้องติดตั้ง Silverlight ก่อนนะครับ

ที่มา - TechCrunch

ข่าวย้อนหลังที่เกี่ยวข้อง

เมื่อไมโครซอฟท์ญาติดีกับ jQuery 29 Sep 2008
Silverlight 2 เลื่อนสถานะจากเบต้าเป็น Release Candidate 28 Sep 2008
Movie Maker และ Photo Gallery ถูกถอดออกจาก Windows 7 24 Sep 2008
จับ Hyper-V เข้ากลุ่มเมฆด้วย VMM 24 Sep 2008
ภาพหลุดเพิ่มเติมจาก Windows 7 M3 24 Sep 2008
ไมโครซอฟท์ซื้อหุ้นคืนล้านล้าน 23 Sep 2008

สร้างเกมบนเว็บ ฟรีค่า หนูน้องพี่ค่ะ
เมื่อเราเครียด ๆ เพื่อน ๆ ทำัยังไงคะ แต่สำหรับ MeOmee ถ้าเครียดก็จะลุกไปทำอย่างอื่นที่ไม่ใช่ทำแบบเดิม ๆ เปลี่ยนอิริยาบท
ทุก คนมีวิธีบริหารความเครียดแตกต่างกันไป แล้วแต่ว่าใครชอบอะไร บางคนชอบฟังเพลง บางคนชอบดูหนัง บางคนชอบท่องเที่ยว บางคนชอบอ่านหนังสือ บางคนปลูกต้นไม้ บางคนก็เล่นเกมส์ (แต่บางคนเล่นเกมส์แ้ล้วเครีียด)บางคนก็เอาของสะสมมาลูบ ๆ คลำ ๆ ก็หายเครียด

ไม่รู้ว่าตอนนี้เพื่อน ๆ เครียดหรือป่าว .... (รู้ตนอ่ะดี จะได้ป้องกันความเครียด)

วันนี้ เข้าไปที่บล็อก NooYu (ทำไมตั้งชื่อแบบนี้นะเนี่ย ต้องมีความหลังอะไรแน่ ๆ ) ขอพาดพิงหน่อยนะคะ น้องเค้าสอนเกี่ยวกับ การสร้างเกมส์ ...
แอบไปดู ประวัติมา อ่ะโย๋ ทึ่ง อึ้ง กับความสามารถของน้องมั๊ก ๆ รางวัลเกียรติยศ สายสะพาย เพียบค่ะ (อิอิ)


ปกติ แล้วพี่ MeOmee ก็ไม่ค่อยชอบเล่นเกมส์เท่าไหร่ (เด๋วติด) แต่วันนี้ผ่านมา ก็เอาซะหน่อย ก็ไปขุดกระทู้ของ NooYu เข้า อยากได้เกมส์ที่ทำได้ได้ง่าย ๆ แล้วเอามาติดในบล็อกเพิ่ม Graphric ซักหน่อย (ถึงจาไม่ค่อยดีต่อ SEO แต่ก็ OK)

ตื่นเต้นมาก ๆ เพราะมีรูปหน้าเรา ยึก ๆ ยือ ๆ อยู่บนหน้า Blog ของเรา ดูน่ารักดี (อิอิ)
เลยเอาไปทำไว้หน้า Blogger ของเรา เปิดใหม่ซะเลยยย

ที่นี่ค่ะ http://myfavoriteweblog.blogspot.com/


เข้าไปดูวิธีทำ ของ NooYuได้ที่นี่ค่ะ http://www.nooyu.com/?p=20#comments
ง้ายยย ๆ คลิก ๆ ๆ แป็บแป็บก็ได้แย้วววว เมื่อกี้เอาไปอวดใครบางคนมา เค้าบอกว่า MeOmee ทำได้ไง เก่งจังเลยยยยย อิอิ ไม่บอกก็ไม่รู้ ว่าที่ทำมันง่ายเจง ๆ ดูเหมือนจายาก แต่เปล่าเลย 55555+


วันนี้ก็มีเกมส์ตามเคยให้สนุกกันทุกๆคนครับ

ทำเกมส์แนวมารีโอ้กันครับ

ตอน ที่ 1 ลองมาควบคุมตัวมาริโอ กันดูก่อน พวกศัตรู เหรียญ หรือ บล็อคอิธ ฉากยาวๆ เอาไว้ทีหลังครับ ตัวอย่างที่ทำข้างล่าง ผมใช้ภาพจากเกมส์ mario ของ nintendo ซึ่งมีลิขสิทธิ์ ถ้าต้องการทำเกมส์ขาย ต้องวาดและออกแบบเองนะครับ

1.กำหนดขนาดพื้นที่จอ เป็น 176*208 pixel แล้วนำภาพกราฟฟิค เช่น พื้นดิน หรือฉากหลัง มาวาง รวมถึง ตัวมาริโอ ดังภาพที่ 1



layer บนสุด ผมเอาไว้ใส่โค้ด ส่วน layer ข้างล่าง เอาไว้ใส่ภาพต่างๆ จะเห็นเป็นจุดดำในเฟรมครับ

2.เฟรมแรกนอกสุด (root) จะเอาไว้ใส่ค่าเริ่มต้นต่างๆ ส่วนเฟรม 2-3 เอาไว้ใช้วนลูปอยู่อย่างนั้นครับ ซึ่งก็คือตัวมาริโอและอื่นๆ

3.ภาพข้างล่างคือ movieclip ของมาริโอ จะหันหน้า ไปทางซ้าย(เฟรม3-4)และขวา(เฟรม1-2)



4.ใน movieclip ของมาริโอ จะมี movieclip อยู่ข้างในอีกชั้นหนึ่ง เพื่อกำหนดลักษณะท่าทางของมาริโอ



layer ล่างสุดคือภาพท่าทางต่างๆ จุดดำเฟรมแรกคือ ท่ายืนปกติ ต่อมาคือ ท่าเดิน จะมี 2 จังหวะ ต่อมาคือท่านั่ง อีกอันคือ ท่าตอนกระโดด และหล่นลงมา

=========================================

สร้างปุ่มขึ้นมาไว้ด้านนอกฉาก ซึ่งจะมองไม่เห็นในเกมส์ เพื่อรับค่าการกดปุ่ม ใส่โค้ดดังนี้
** เครื่องหมาย // ตามด้วยภาษาไทย คือ หมายเหตุนะครับ

ปุ่มควบคุม key check
on (keyPress "") { // ถ้ากดซ้าย
dir=1; // ส่งค่าว่ามีการกดปุ่ม
dirX = -1; // ค่า -1 คือ เคลื่อนไปทางซ้าย
tellTarget ("player") { // ควบคุม ตัวมาริโอ main
gotoAndPlay(4); // ไปเล่นที่เฟรม 4 (มาริโอหันหน้าไปซ้าย)
}
tellTarget ("player/act") { // ควบคุมท่าทางมาริโอ mario-action
gotoAndPlay ("2");// ไปที่เฟรม 2 (เริ่มต้นเดิน
}
tellTarget ("loop") { // ควบคุม key reset
gotoAndPlay ("playLoop"); //ให้ค่า dir=0 ใหม่ รอการกดปุ่มต่อไป
}
}
on (keyPress "") {// ถ้ากดขวา
dir=1; // ส่งค่าว่ามีการกดปุ่ม
dirX = 1;//ค่า 1 คือ เคลื่อนไปทางขวา
tellTarget ("player") { // ควบคุม ตัวมาริโอ main
gotoAndPlay(2);// ไปที่เฟรม 2 (มาริโอหันหน้าไปขวา)
}
tellTarget ("player/act") { // ควบคุมท่าทางมาริโอ mario-action
gotoAndPlay(2); //ไปเฟรม 2 เริ่มเดิน
}
tellTarget ("loop") {//ควบคุม key reset
gotoAndPlay ("playLoop");//ให้ค่า dir=0 ใหม่ รอการกดปุ่มต่อไป
}
}
on (keyPress "") { // ถ้ากดปุ่มบน
if(jump eq false){// ถ้า ยังไม่เคยกด บน
jump =true;// กดบนแล้ว
tellTarget("player/act"){ // ควบคุม mario-action
max=10;//เวลา กระโดด
gotoAndPlay(16); //ไปที่เฟรม 16 - ท่ากระโดด และโค้ดควบคุมอยู่ที่เฟรมนี้
}
}
}
on (keyPress "") { // ถ้ากดล่าง
tellTarget ("player/act") { //ควบคุม maio-action
gotoAndPlay(8); // ไปที่เฟรม 8 - ท่านั่ง
}
tellTarget ("loop") {// ควบคุม key reset
gotoAndPlay ("playLoop");//ให้ค่า dir=0 ใหม่ รอการกดปุ่มต่อไป
}
}

=============================================
ในฉากหลัก root เฟรมที่สองใส่ค่าดังนี้ เพื่อรับค่าจากปุ่มแล้วบังคับมาริโอซ้าย-ขวา

if(dir eq 1){// ถ้ากดปุ่ม
tellTarget("player"){// ควบคุม mario main
xdir = eval("../:dirX"); // ค่า xdir ใน mario main = dirX ของ ฉากหลัก
if((_x+7*xdir) > 0 and (_x+7+(_width*xdir)) < 176){// ถ้ายังอยู่ในหน้าจอ
_x += 7*xdir;// เคลื่อนที่ ซ้าย ขวา ( ถ้า xdir เป็น 1 ไปขวา -1 ไปซ้าย 7 pixel
}
}
}

==============================================
ส่วนการกระโดด ต้องใส่โค้ดที่ตัวมาริโอ actions ครับ
// เริ่มกระโดด
if(max>0){ // ถ้า max มากกว่า 0
max=max-1;// ลบค่า max ที่ละ 1
_root.player._y=_root.player._y-14; // ให้ค่า y ของ มาริโอ main สูงขึ้น(ค่าลบ)
if((_root.player._x+7*xdir) > 0 and (_root.player._x+_root.player._width+(7*xdir)) < 176){
_root.player._x += 3.5*../:xdir; // .ให้ไปข้างหน้า ตามค่า xdir (ซ้าย หรือ ขวา)
}
}else{ // ถ้า max น้อยกว่า 0 ไปที่เฟรม 18 (เริ่มหล่นลง)
dw=0;
gotoAndPlay(18);
}

// เริ่มหล่นลงมา
if((_root.player._x+7*xdir) > 0 and (_root.player._x+_root.player._width+(7*xdir)) < 176){
_root.player._x += 2.5*../:xdir; // ไปข้างหน้า
}
if(dw>5){ //ถ้า dw มากกว่า 5 กลับ คือ กระโดดและหล่นลงแล้ว
gotoAndStop(1);//ไปท่ายืนปกติ
}




ทำเกมส์เอง ด้วย XNA Game Studioบอกเพื่อนด้วย Link:
หมวด: ดาวน์โหลด, ดาวน์โหลดโปรแกรม, งานอดิเรก, การศึกษา, เทคโนโลยี, เกมส์
สำหรับ คนที่เบื่อหน่ายเกมส์จำเจตัวละครซ้ำซากที่มีขายในท้องตลาด หรือว่าไม่มีตังซื้อ สิ้นเดือนนี้ไมโครซอฟต์เสนอชุดโปรแกรมทำเกมเอง XNA Game Studio Express
30 สิงหาคมนี้ ไมโครซอฟต์จะให้ดาวน์โหลดฟรี (ซักที่ในเว็บนี้) ชุดโปรแกรมพัฒนาเกมส์ เหมาะสำหรับนักเรียน นักศึกษา ผู้สนใจทั่วไป ที่อยากจะทำเกมส์เล่นเองบนเครื่องคอม (PC) และถ้ายินดีจ่ายเงินให้ไมโครซอฟต์ปีละ 99 ดอลล่าร์ เค้าจะเอาเกมส์ที่เราทำเองนั้นไปลงให้ดาวน์โหลดลงเล่นในเครื่อง Xbox 360 ด้วย

ต้นปีหน้าเค้าจะออกชุดพัฒนาเกมส์สำหรับมืออาชีพที่จะผลิตเกมส์ ขาย ชื่อ XNA Game Studio Professional เค้าว่าราคาต้องแพงหน่อย แต่ยังไม่บอกรายละเอียดว่ามีอะไรมั่ง

เว็บนะครับ http://www.sakid.com/2006/08/14/2720/

มาต่อนกันเลย
ใช้flashทำเกมส์แบบrockmanได้มั้ย

ได้ครับ
http://www.tonypa.pri.ee/tbw/start.html
ลองศึกษาเอาครับ แต่ถ้าจะใช้ engine ก็ลองหาเอามีมันก็น่าจะมีครับ แต่ที่เคยเห็นเป็น engine ที่ใช้ทำเกม
"คอมท่า" ลองบน flash ครับ

รอคแมน!!


เว็บเกมที่ผมรู้จัก

http://www.hardworkerstudio.com/

ดูเว็บนี้ครับอีกเว็บที่จะนำเสนอ http://www.codetukyang.com/playgame/flash/index.htm

มาลองดูครับเกมเยอะมากแปลกใหม่ดีครับ http://game.hunsa.com/

http://www.zidogang.com/webboard/?topic=552.msg4322

มาลองเจอเกมส์แนวฝรั่งของผมกันมั่ง

http://www.cartoonnetworkasia.com

รับลองไม่ผิดหวัง

3 ความคิดเห็น:

  1. อยากรู้ว่าจะรัน Eclipse ต้องไปไส่ IP ตรงส่วนไหนและทํายังไงถึง รันEclipse ได้ครับ ช่วยบิกด้วยนะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. จะรันserverยังไงหรอครับ มันขึ้นว่า
      component 'Tabctl32.ocx' or one of its
      dependencies not correctly registered: a
      file is missing or invalid
      แบบนี้อะครับทํายังไงต่อดีข่วยบอกด้วยนะครับ

      ลบ
  2. =ช่วยตอบด้วยนะครับ

    ตอบลบ

คลังบทความของบล็อก

เพลง พลทหารเกณฑ์ฝึก